Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Lí do hình thành cũng như biến chứng của nứt kẽ ở hậu môn

lý do dẫn đến nứt kẽ ở vùng hậu môn

1. Táo bón

Táo bón cũng có khả năng là lý do gây nứt kẽ vùng hậu môn. các tài liệu liên quan giải đáp lí do hình thành nứt kẽ hậu môn do táo bón gây ra chiếm 14-24% là do tâm lý người bệnh sợ đại tiện, lâu dần gây táo bón và hình thành nứt kẽ. Ngoài ra, sau lúc sinh con cũng có khả năng bị nứt kẽ, chiếm khoảng 3-9%.

2. Vết thương ngoài

Phân khô rắn hoặc có dị vật dễ tạo ra những tổn thương cho lớp da ống hậu môn dẫn tới đi cầu ra máu đỏ tươi, thời gian đó cũng là lí do hình thành chủ yếu dẫn đến nứt kẽ hậu môn.

3. Nhiễm khuẩn

cơ bản là nhiễm khuẩn bộ phận phía sau tại vùng hậu môn, chứng viêm lan sang phía dưới da ống hậu môn, làm cho áp-xe dưới da vỡ ra cũng như dẫn đến nứt kẽ.

4. Co thắt cơ vòng

Do tổn thương ống vùng hậu môn hoặc kích thích của chứng viêm khiến cơ vòng ở hậu môn ở trong trạng thái co thắt khiến ống ở hậu môn căng ra dễ gây ra tổn thương cũng như nứt kẽ.

tác hại nứt kẽ tại vùng hậu môn

1. ảnh hưởng nứt kẽ tại vùng hậu môn cấp tính

Nứt kẽ ở hậu môn dẫn tới đau và xuất huyết, hơn 90% trường hợp nứt ở vùng hậu môn tự lành cũng như người bị bệnh có thể dùng kem thoa tại chỗ hoặc thuốc nhét vùng hậu môn để bớt đau. Nứt hậu môn một lúc không lành có thể trở thành mãn tính.

khi một vết nứt không tự lành, trở thành mãn tính, vết nứt sẽ tấn công đến cơ vòng vùng hậu môn trong, cơ vòng này có tác dụng giữ cho hậu môn đóng kín, trừ khi đang đi tiêu. Vết đứt ở cơ vòng này sẽ khiến cơ co thắt, khiến vết rách rộng hơn cũng như rất khó lành. Vết nứt không lành dẫn đến tương đối khó chịu, cần bắt buộc làm tiểu phẫu để giảm đau và sửa chữa lại hoặc cắt bỏ vết nứt.

Bạn có biết :cắt trĩ mất bao nhiêu tiền

2. hậu quả của nứt hậu môn mạn tính

Nứt tại vùng hậu môn cấp tính thường sẽ lành sau đợt trị bệnh nội khoa, tuy nhiên lâu lâu tổn thương không lành hẳn. nếu nứt ở hậu môn cấp tính không lành sau trị bệnh nội khoa sẽ xuất hiện tổn thương thứ phát. trước tiên là sự viêm nề của phần đầu dưới của vết nứt hình thành một tổn thương viêm nề được gọi là khối da thừa. Khối viêm nề đầu dưới của vết nứt hình thành do nhiễm trùng làm phù nề bạch mạch gây biểu hiện đau và viêm nề khối này.

Sau đó, khối viêm nề này sẽ xơ hóa và hình thành mảnh da thừa xơ hóa. Sau nhiều tháng, vết nứt không lành sẽ tạo ra vết loét sâu đến lớp cơ thắt trong, xơ hóa, gây ra tác hại kích thích co thắt của cơ thắt trong và xơ hóa phần cơ bị kích thích này. Dù ở thời kỳ nào cũng có khả năng dẫn tới tình trạng tạo mủ ở vết loét, dẫn đến áp xe giữa hai cơ thắt hay áp xe quanh vùng hậu môn cũng như dẫn tới rò tại vùng hậu môn thấp với lỗ rò ngoài được mở ra ở đường giữa sau của hậu môn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét